Ads Top

Bách Khoa Toàn “Job”. Kỳ 5: Public Relations – Ngành “lạ” nhưng không lạ - Kinh nghiệm xin việc, phỏng vấn



Trong khi ngành Public Relations (PR) – Quan Hệ Công Chúng, đang rất “được lòng” mọi người trên thế giới, thì tại Việt Nam cụm từ này còn khá mới mẻ, thậm chí có nhiều người còn thốt lên “ngành gì mà lạ vậy” khi nghe tới. Và đến với Bách Khoa Toàn “Job” kỳ 5 lần này, Mr.Vui Vẻ sẽ đưa mọi người phiêu lưu vào thế giới đầy màu sắc của Public Relations.



bill-gates


Public Relations (PR) – Quan Hệ Công Chúng là gì?


PR được hiểu nôm na là đi “quan hệ” với tất cả các nhóm đối tượng trong xã hội như nhà báo, chính phủ, công chúng… nhằm cung cấp thông tin để họ có cái nhìn thiện cảm, tốt đẹp về một doanh nghiệp hay tổ chức mà người làm PR đang làm.


 


Hãy cùng Mr.Vui Vẻ xem qua ví dụ bên dưới để có cái nhìn đơn giản hơn.


 



“Vào những năm 1923, trẻ em Mỹ rất sợ tắm, đặc biệt là tắm với xà phòng vì nó rất cay và rát. Lúc bấy giờ, công ty xà phòng Protect & Gamble (P&G) lại tung ra sản phẩm xà phòng Ivory hướng tới đối tượng các em nhỏ. Tuy nhiên, thay vì treo những mẩu quảng cáo với những câu nói suông về sản phẩm, P&G đã tổ chức một cuộc thi “Điêu khắc quốc gia” dành cho trẻ em trên xà phòng trắng không mùi hương Ivovy bằng với sự tự tin và sự am hiểu khách hàng của mình. Thế là tư tưởng đối với xà phòng của các em đã thay đổi hoàn toàn sau khi tham dự cuộc thi và tiếp xúc với xà phòng. Các em nhận ra xà phòng, đặc biệt là xà phòng trắng không mùi hương Ivory của P&G, không đáng sợ nhưng mình nghĩ mà còn rất dễ thương.”

 


Ý tưởng chiến dịch trên đến từ Edward Bernays – chuyên gia PR của P&G lúc bấy giờ đồng thời ông cũng được mệnh danh là “cha đẻ của PR”




 


Nói tóm lại, PR là xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp dựa trên các hoạt động như cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức. Và hầu hết các hoạt động của PR đều gắn liền với các phương tiện truyền thông đại chúng.


 


Public Relations không phải Marketing


Việc mọi người hiểu nhầm Public Relations với Marketing là điều không thể tránh vì trong 4P của Marketing Mix vẫn có sự xuất hiện của Public Relations. Tuy nhiên, Public Relations vẫn là một ngành riêng biệt chứ không phải “đứa con rơi” của Marketing như mọi người hiểu.


 


Public Relations cũng không phải Quảng cáo


Đây là ví dụ minh họa sự khác nhau giữa QC và PR:


 




  • Quảng cáo :”Tôi là người tốt”

  • PR khiến mọi người nói:”Bạn là người tốt”

  • Quảng cáo có thể mua được

  • PR chỉ có thể giành được bằng nỗ lực

  • Quảng cáo nhằm bán sản phẩm

  • Còn PR thiết lập thông tin hai chiều, tạo hình ảnh tốt đẹp về thương hiệu, sản phẩm … qua đó sản phẩm được tiêu thụ dưới sự chấp nhận và yêu mến của khách hàng

Bách Khoa Toàn “Job”. Kỳ 5: Public Relations – Ngành “lạ” nhưng không lạ - Kinh nghiệm xin việc, phỏng vấn Bách Khoa Toàn “Job”. Kỳ 5: Public Relations – Ngành “lạ” nhưng không lạ - Kinh nghiệm xin việc, phỏng vấn Reviewed by Unknown on 14:51 Rating: 5

Không có nhận xét nào